Monday, June 27, 2005

Fedora & MP3 to OGG Convert

ลองใช้ Linux TLE มาหลายวัน ติดนั่นติดนี่หลาย ๆ อย่าง ทำอะไรก็ติด ๆ ขัด ๆ เพราะว่าเรายังใช้ไม่เป็น อย่างเช่น เอา HDD มาต่อเพิ่มเข้าไปทีหลัง และมันโดน Format เป็น NTFS ไว้ มันมีแต่ Root เท่านั้นที่เห็นและก็สามารถอ่านได้เพียงอย่างเดียวด้วย หาวิธีแก้อยู่หลายวันจนหมดแรง จะฟัง MP3 ก็ลำบากเพราะ โปรแกรม xmms ไม่สามารถ Add File MP3 ให้ (อ่านตอนหลังจะรู้ว่าทำไม) นั่งงงอยู่ตั้งหลายวันนึกว่ามันเป็น Bug ของโปรแกรม Setup Samba ก็ไม่ยอมทำงาน ฯลฯ มึนอยู่หลายวันก็เลยตัดสินใจจะลงใหม่ ตอนแรกคิดว่าจะลง Redhat 9 แต่ขี้เกียจ download มาใหม่ ไปขอเพื่อน เขาก็มีแต่ Fedora ดู ๆ แล้วมันเป็นภาคต่อของ Redhat 9 เป็นส่วนที่พัฒนาต่อมาจาก Redhat 9 เพราะ Redhat เขาแยกออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งเริ่มจำหน่าย (Red Hat Enterprise Linux) และขาย Support อีกส่วนหนึ่งยังคงเป็น Opensource เต็มตัวนั่นก็คือ Fedora

ลง Fedora core 2 รอบแรกไม่ได้เลือก checkbox ที่ hdc ตอน setup ปรากฏว่า HDD ตัวที่สองก็ไม่เห็นเวลาใช้งาน (แบบว่าโง่นึกว่ามันจะเห็นทีหลัง) จะไป config เอาใหม่ก็ทำไม่เป็น ก็เลยตัดสินใจลงใหม่คราวนี้ ลบ Partition ใหม่หมด Set ให้เป็น ext3 ทั้งหมด ผลปรากฏว่าใช้ได้หมดปัญหาเรื่อง HDD แล้ว เฮ้อ.........กว่าจะได้

พอลงเสร็จก็เลยจะลองฟัง MP3 ดูเปิด xmms ขึ้นมาพอจะ Add ไฟล์ MP3 เข้าไปมันฟ้องว่า ไม่สามารถโหลด MP3 ได้ เพราะทาง Fedora ได้ถอด module ของ MP3 ออก เคยทราบมาว่าใครจะผลิต Software หรือ Hardware ที่ใช้เล่น MP3 จะต้องจ่ายเงินให้ไอ้คนที่คิด Technology นี้ 1 เครื่องต่อ $1, 1 Software ต่อ $1 สำหรับของที่เขาทำขาย ไม่ว่าจะเป็น Software หรือ Hardware คงไม่มีปัญหาเพราะเพิ่มราคาแค่ $1 ก็ได้แล้ว แต่สำหรับ Opensource บาทเดียวก็ไม่ได้เพราะเขียนเพื่อแจกฟรีอยู่แล้ว ไฟล์ที่ฟังได้จะต้องเป็น ogg เพราะว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในการ Encode นั้นก็เป็น Opensource ไม่เหมือนกับ MP3 เพราะมีเจ้าของไปจดสิทธิบัตรไว้แล้ว ตอนแรกเขาให้ใช้ฟรี พอคนใช้เยอะ ๆ เขาก็เริ่มเก็บตังแล้ว ข้อมูลนี้เคยอ่านเจอที่ไหนจำไม่ได้แล้ว ถูกหรือผิดก็ไม่รู้ ขี้เกียจหาอ้างอิงมา เอาเป็นว่าถ้าใครอยากรู้ก็ไปหาเอาเอง แต่สรุปก็คือมันใช้ไม่ได้ ตอนที่ใช้ OpenTLE อยู่มันก็ใช้ไม่ได้แต่มันไม่ฟ้องให้รู้แบบนี้ทำให้งงนึกว่ามันเป็น Bug ของโปรแกรม ทางทีมงาน OpenTLE น่าจะทำ Message Box แจ้งให้ทราบบ้าง ทำให้หลงทางไปตั้งนาน

เพิ่มเติมวันที่ 9-August-2005
จริง ๆ แล้วเขาก็มีบอกไว้แต่พึ่งไปเจอก็เลยเอา link มาลงไว้อ้างอิง
ftp://ftp.nectec.or.th/pub/linux-distributions/Linux_TLE/waghor/i386/RELEASE-NOTES.html

ปัญหาต่อมาก็คือจะแปลงไฟล์ MP3 ที่มีอยู่ไปเป็น OGG ได้ยังไง ก็ลอง Search ดูได้ FreeRip จาก http://www.mgshareware.com/frmmain.shtml มา เป็น freeware ของ Windows ก็เลยลอง Convert ไฟล์เพลงประวัติหลวงปู่มั่น ของเพลิน พรหมแดน ไปสองเพลง ใช้เวลาหลายนาทีเหมือนกัน แล้วก็เอาไปฟังใน xmms ในเครื่องที่ลง Fedora ไว้ ก็ปรากฏว่าเล่นได้ดีเสียงก็ดีใช้ได้ ตอนลองนี้ได้ไฟล์ขนาดใหญ่เท่า ๆ กัน (จริง ๆ แล้ว ogg น่าจะเล็กกว่า)

ปัญหายังไม่จบเพราะต้องการ Convert จาก MP3 ไปเป็น OGG ใน Fedora Linux ก็หาต่อมั่วไปมั่วมาอยู่นานเหมือนกันกว่าจะ convert ได้สำเร็จ (ยากแต่ก็มันดี) ตามขั้นตอนดังนี้
ติดตั้ง oggasm
- ไปที่ http://www.gnuware.com/icecast/sect_07_04.html ไป download ไฟล์ ที่ http://oggasm.sourceforge.net/ มา โดยคลิกที่ tarball พอ Download เสร็จ ก็ install แต่ก็ยังใช้ไม่ได้เพราะต้องใช้อย่างอื่นด้วย
- ไป download mpg321 จาก sourceforg ที่ http://sourceforge.net/project/showfiles.php?group_id=36274 ที่ Download mpg321-0.2.10-1.i386.rpm แต่มันไม่ให้ลงต้องลงสองตัวหลังก่อน คือ
- libid3tag ที่ http://rpmfind.net/linux/RPM/PLD/dists/ra/PLD/i686/PLD/RPMS/mpg321-0.2.10-2.i686.html
แล้วไป click เพื่อ download สองไฟล์นี้
libid3tag.so.0 ==> http://rpmfind.net/linux/rpm2html/search.php?query=libid3tag.so.0
libmad.so.0 ==> http://rpmfind.net/linux/rpm2html/search.php?query=libmad.so.0

แล้วเลือกเอา package ที่ตรงกับเวอร์ชั่นของตัวเอง โดยผมเลือกที่ Fedora core 2 พอลงสองตัวนี้เสร็จ แล้วก็ลง mpg321 ก็ใช้งานได้แล้ว
กว่าจะได้ เหนื่อยแต่มันดีเหมือนกัน

มีอีกอันหนึ่งที่ลงไปแต่ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันหรือเปล่า เพราะตอนทำ ทำมั่ว ๆ ก็เลยไม่รู้ว่ามันเกี่ยวข้องกันไหม นั่นก็คือ
libao-0.8.3-2.i386.rpm ที่ http://www.xiph.org/ogg/vorbis/download/

เข้าไปเจอ MAD: MPEG Audio Encoder http://www.underbit.com/products/mad/ ซึ่งมีโปรแกรมหลาย ๆ ตัวที่ใช้ engine ตัวนี้อยู่ และเขาก็บอกว่ามีอะไรบ้างที่ใช้ เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้โปรแกรมเกี่ยวกับ Audio Encoder ให้เข้าไปดูได้ที่นี่ จะมีประโยชน์มาก

หลังจากลงเสร็จทดลอง convert เสียงเทศน์ ท่านพระอาจารย์ปราโมทย์ แผ่นที่ ๖ ที่ท่านสอนเรื่องการดูจิต แผ่นหนึ่ง ใช้เวลา ๒-๓ ชั่วโมงเหมือนกันแฮะ พอลองเอามาฟังดูปรากฏว่า speed เสียงจะเร็วเป็นสองเท่า ฟังไม่ได้เลย เกิดอะไรขึ้นเนี่ย

อุตส่าห์ลงได้สำเร็จดันใช้ไม่ได้อีกวันนี้พอแค่นี้ก่อนเหนื่อยแล้ว ^_^!

No comments: