Wednesday, September 21, 2005

Electronic Circuit Web

วันนี้ Nuxster แนะนำเว็บที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มีวงจรต่าง ๆ เยอะมากน่าจะประมาณ 2000 วงจรได้มั๊ง มีตั้งแต่ระดับง่าย ๆ ไปถึงยาก ๆ เลยก็มี เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ Commlinx แต่หาวงจร ATX Power Supply ไม่ยักกะเจอ เดี๋ยวนี้ไม่เห็นมีใครซ่อมกันแล้ว ซื้อของใหม่อย่างเดียว เพราะราคาแค่ 200-300 บาท ไม่รู้จะมานั่งซ่อมให้เสียเวลาทำไม เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ไม่รู้ว่าดีกว่าจริงหรือเปล่า เพราะเดี๋ยวนี้ เอะอะเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว รู้สึกโง่ลงทุกวัน เพราะซ่อมอะไรไม่ค่อยเป็นแล้ว อะไรเสียก็เปลี่ยนมันทั้งชุด เผลอ ๆ เปลี่ยนมันทั้งเครื่องเลย เป็นเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็น Computer, Monitor, เครื่องเสียง, โทรทัศน์, พัดลม, เครื่องเล่น DVD VCD, โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

แต่บางอย่างซ่อมเอาก็ถูกกว่ากันมากเลยนะ ยกตัวอย่างเมื่อปีที่แล้วเอารถไปซ่อมที่ศูนย์ ช่างบอกว่า ECU เสียต้องเปลี่ยนใหม่ราคา 50,000 บาท ซ่อมไม่ได้ (จริง ๆ แล้วน่าจะบอกเราว่าซ่อมไม่เป็นมากกว่า) ตอนแรกก็คิดว่าจะต้องเปลี่ยนจริง ๆ ไม่คิดว่าจะซ่อมได้เพราะวงจรก็ไม่มี หลักการทำงานก็ไม่รู้ ก็เลยขอเอามาดูเล่น ๆ มันก็เสียจริง ๆ แต่ว่าตัวที่มันเสียคือ C แค่ตัวเดียว ก็เลยไปหาซื้อมาใส่ราคา 10 บาท ซึ่งถือว่าแพงเพราะปกติ C มันแค่ตัวละ 1 - 2 บาท แต่ไอ้ตัวนี้มันต้องทนความร้อนได้สูง ๆ เพราะมันอยู่ในห้องเครื่อง มันก็เลยแพง พอซ่อมเสร็จก็เอาไปใส่ปรากฏว่า ใช้งานได้ปกติ จนถึงทุกวันนี้

เดี๋ยวนี้เหมือนกันไปหมดทั้งประเทศแล้วมั้งไม่ว่าจะเป็นช่างไฟ ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างยนต์ ช่างกล คือไม่ใช่ช่างซ่อม เหมือนสมัยก่อน แต่เป็นช่างเปลี่ยนซะมากกว่า เอะอะเปลี่ยนอย่างเดียว เพราะยังไง ๆ ลูกค้าก็จ่ายเงินอยู่แล้ว ข้าไม่ได้จ่าย ไม่รู้จะเป็นช่างซ่อมให้มันลำบากตัวเองทำไม เป็นช่างเปลี่ยนดีกว่า รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องปวดหัว นี่โชคดีนะที่ ยังไม่มีอะไหล่มนุษย์ ไม่งั้นเดี๋ยวลามปามไปถึงหมอ ไอ้นี่มาเปลี่ยนขา ไอ้นี่มาเปลี่ยนแขน ไอ้นี่มา เปลี่ยนปอด ส่วนไอ้นี่โง่มา เปลี่ยนหัวให้เลย

No comments: