Saturday, April 22, 2006

Blognone Tech Day

11:50 น.
"พี่ครับตึก 15 อยู่ไหนครับ" ผมถามเจ้าหน้าที่ รปภ. ที่กำลังนั่งดูจอมอนิเตอร์อยู่หน้าลิฟท์ (เดินถามมาแล้วหลายคนแต่ไม่มีใครรู้จักตึก 15 เลย) รปภ. หนุ่ม เงยหน้าขึ้นมามองผมแล้วตอบสั้น ๆ ว่า "นี่แหละ"
"อ้าว..." ผมอุทานด้วยความงง เพราะคนก่อนหน้านี้พึ่งบอกผมว่า ตึก 15 ไม่รู้อยู่ที่ไหนแต่ที่นี่ตึก 16!!!
"ผมมางาน Blognone ไม่ทราบว่าอยู่ชั้นไหนครับ"
"แลกบัตรไว้แล้วขึ้นไปติดต่อที่ชั้น 4 ก็แล้วกัน" อืม.... เป็นคำตอบที่ดีมาก

พอขึ้นไปถึงชั้น 4 มีเจ้าหน้าที่อยู่ 1 คน บรรยากาศเงียบเชียบน่านั่งสมาธิไร้วี่แววที่จะเป็นงาน Meeting ใด ๆ ถามเจ้าหน้าที่ก็ได้คำตอบกลับมาว่า "Blognone อะไร" ผมก็เลยจำเป็นต้องเอา PPC คู่หูออกมา connect GPRS เข้าบ้านเก่า www.blognone.com ถึงเห็นว่าในกำหนดการบอกไว้แล้วว่าชั้น 5 แต่ผมดันก็อปปี้แต่แผนที่ไว้ดู ในนั้นไม่บอกชั้นไว้แต่ดันบอกทางไป ม.ศรีปทุม ถ้าไม่มีเทคโนโลยีนี่ก็แย่เหมือนกันนะ

พอขึ้นไปถึงชั้น 5 ชั้นนี้น่าทำสมถะกัมมัฏถานเข้าฌาณไปเลย เพราะทั้งเงียบและไม่มีคนบนทางเดินเลยแม้แต่คนเดียว เดินไปส่องดูห้อง 503 ตามที่บอกไว้ในกำหนดการ ห้องปิดไฟและไม่มีคนเลย ผมชักสงสัยว่ามาผิดที่ หรือผิดเวลาหรือเปล่า ก็เลยเดินไปส่องดูห้องอื่น ๆ เห็นคนอยู่ในห้องถัดไป 4 - 5 คน ดูเหมือนจะเป็นนักศึกษาเพราะเด็ก ๆ กันอยู่ ก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ใช่ เดินดูห้องอื่นต่อไป ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมีห้องไหนเป็นงาน Meeting คงจะเป็นห้องเมื่อตะกี้นี้แหละ ก็เลยเดินหันหลังกลับ พอดีมีหนุ่มหน้ามนสวมแว่นเดินออกมาจากห้อง ผมนึกในใจว่านี่คงเป็น mk (ตอนหลังรู้ว่าใช่จริง ๆ ด้วย) แล้วผมก็เดินไปเปิดประตูเข้าไปถามคนในห้องที่นั่งกันอยู่ 3 - 4 คน "งาน Blognone ใช่ห้องนี้หรือเปล่าครับ"

"ใช่ครับ" ได้คำตอบมาจากหนุ่มตี๋คนนึง ผมนึกในใจว่าคนนี้ต้องเป็น lew แน่ ๆ แต่คิดไว้ในใจว่าน่าจะผอมกว่านี้ พอวางกระเป๋าเสร็จก็เลยถามหาโรงอาหารเพราะไม่ได้กินข้าวมาตั้งแต่เช้า

13:00 น.
- เริ่มงานด้วยคุณ Pok (ต่อไปต้องเรียกว่าพี่ป๊อก) พูดเรื่อง Ruby on Rails ผมชอบตอนนี้ที่สุดเพราะผมกำลังอยากจะเขียน Ruby อยู่ แต่พี่ป๊อกดำกว่าที่ผมคิดไว้ (แต่ไม่อ้วนนะ)

- ต่อมาคุณ สุกรี พูดเรื่อง Zope แต่ฟังไปฟังมาแยกไม่ออกว่าอันไหน Zope อันไหน Plone จริง ๆ แล้วผมก็สนใจ Zope อยู่เหมือนกัน เพราะที่บริษัทใช้ Python อยู่แล้ว แต่ผมไม่ได้เขียนเพราะผมไม่ได้รับผิดชอบตรงนี้ ว่าง ๆ ก็กะว่าจะไปขอทำโปรเจคท์ Python ซักตัวอยู่เหมือนกัน ขอเล่าอะไรให้ฟังหน่อยเผื่อใครยังไม่รู้ เครื่องจักรรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทผมเขียนด้วย Python รันบน Linux ควบคุมเครื่องผ่านเว็บเบราเซอร์ แบบเรียบไทม์ ซอฟแวร์ทุกตัวเป็น Opensource หมด เครื่อง ๆ นึงมีคอมพิวเตอร์อยู่ 14 ตัว ติดต่อกันผ่าน TCP/IP ส่วน H/W ติดต่อผ่าน USB ทั้งหมด เบ็ดเสร็จราคาประมาณร้อยล้านต่อเครื่อง มีอยู่หลายสิบเครื่อง วัน ๆ เครื่องพวกนี้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เราใช้ ๆ กันอยู่ได้เป็นแสนตัว นี่เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า Opensource และ Python นั้นไม่ธรรมดา อย่าคิดว่าเขาเขียนกันเล่น ๆ งานอุตสาหกรรมระดับโลกก็ใช้อยู่ เพราะฉะนั้นใครตั้งใจจะศึกษาก็ศึกษาซะรับรองไม่เสียหลาย

- EJB 3.0 ของคุณ deans4j อืม.... ไม่ขอพูดมากเพราะไม่ค่อยถนัด แต่ผมว่าคุณ deans4j บุคคลิกดูดี คนต่อไปดีกว่า

- Mono โดยคุณ วีนนาท ผมคาดหวังตรงนี้ไว้เยอะ ว่าจะได้เห็น Demo การเซ็ตอัพ หรือไม่ก็ตัวอย่างการใช้งาน เพราะผมอยากลองมานานแล้ว จริง ๆ แล้วก็เคยพยายามอยู่ครั้งนึงสมัย Mono พึ่งเริ่มต้นใหม่ ๆ แต่ไปไม่รอดเลยเลิก ส่วนเนื้อหาสำหรับผมถือว่าน้อยไปหน่อย แต่ถ้าคนที่ไม่เคยได้ยิน Mono มาก่อนก็ถือว่าดี สรุปแล้วสำหรับผมถ้าจะเขียน .NET ก็ไม่รู้ว่าจะไปใช้ Mono ทำไม ผมคงใช้ .NET Framework และ Windows 2003 Server ของผมต่อไปดีกว่า

- Emacs ของพี่พูลลาภ ซึ่งหน้าตาผิดคาดไปเยอะ คือหน้าตาดูดีกว่าชื่อ เนื้อหาก็น่าสนใจดี คงต้องลองใช้ดูแล้วหละเผื่อจะติดใจ

- Asterix ของพี่โดม ผมว่าตอนนี้มันสุด น่าจะให้พี่เค้าพูดซัก 2 ชั่วโมง ครั้งหน้าผมขอจองเวลาไว้ให้พี่เค้าเยอะ ๆ หน่อยก็แล้วกัน เนื้อหาน่าสนใจกว่าที่ผมคิดไว้เยอะ ชักอยากลองดูอีกแล้วซิ

- Xen ของคุณสมพล ยังไม่เห็นว่าจะเอามาใช้อะไร เอาไว้ก่อนก็แล้วกัน

- Game Theory ของ อ.จิตร์ทัศน์ ก็น่าสนใจดี แต่ผมยังเห็นด้วยกับ อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา มากกว่าคือมันไม่แน่นอน ประเด็นที่ผมเห็นคือทุกข์ ไม่ว่าจะอยู่เฉย ๆ ไปคอนเสิร์ตบอย ไปงาน Blognone หรือ ไปคนละที่ มันต้องมีคนทุกข์อยู่ดี

- Web 2.0 (ผมขอใช้ชื่อนี้ดีกว่า) ของคุณ ปรเมศวร์ ทำให้เห็นภาพอนาคตของเทคโนโลยีได้ดีเลยทีเดียว

- ZWSP โดยลิ่ว พูดถึงการตัดคำภาษาไทย และปัญหาในการ Search ภาษาไทยจาก Search Engine ซึ่งผมก็ติดปัญหาตัวนี้มานานเหมือนกัน เรื่องนี้น่าสนใจและเป็นประโยชน์กับคนไทยมาก เพราะถ้าเราทำเว็บให้ Search Engine ค้นหาคำได้เป็นคำ ๆ จะทำให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลได้ดีและตรงประเด็นมากกว่านี้ ผมเข้าใจว่า Google กับ Sanook ก็พยายามแก้ปัญหานี้เหมือนกัน ถ้าเค้าแก้ได้เราก็สบายไปไม่ต้องทำอะไร แต่ช่วงที่รอนี่สิต้องหาทางออกทางอื่นไปก่อน จริง ๆ ลิ่วน่าจะพูดให้เยอะกว่านี้หน่อย

สรุป คนไปเยอะกว่าที่ผมคิดไว้เนื้อหาก็ถือว่าใช้ได้ แต่ต้องให้เวลาคนละชั่วโมงถึงจะดี (ยกเว้นพี่โดมให้ 2 ชั่วโมง) ที่ขาดมีอยู่สองอย่างคือ 1 ไม่มีคนถ่ายรูป 2 ผมคิดว่าจะได้รู้จักกับคนที่คุ้น ๆ กันในเว็บอีกหลายคนแต่ก็ไม่ได้รู้จัก คือถ้าคนไหนได้พูดก็ดีไป ส่วนคนอื่น ๆ นี่สิ ทำไงดี

22:00 น. กลับถึงโคราช มีใครไปไกลเหมือนผมหรือเปล่าเนี่ย?
03:42 น. นั่งพิมพ์บล็อกบรรทัดสุดท้าย ไปนอนดีกว่า

1 comment:

PPhetra said...

เฮ้ย ขี่จักรยานตากแดดกลางเขา 8 ชั่วโมงต่อวัน ตั้งอาทิตย์หนึ่ง
ไม่ได้ทา sun block ด้วย
มันก็ต้องตัวดำสิ
(หาเหตุอ้างไปเรื่อย)
ohm ไม่พูดตอนนั้น ไม่งั้นพี่ถอดเสื้อ show
ให้ดูว่ามันดำแต่แขนกับหน้า

ลูกผมสิ เชื้อพ่อไม่แรง ตัวก็เลยไม่ดำตามผม

เมื่อวานโทษที ยังไม่ได้คุยกับ ohm เลย
ตอนนั้นกำลังนินทา SIPA ติดพันอยู่

เรื่อง python ที่บริษัทฯ ohm ใช้
พี่ว่าเป็นหัวข้อเรื่องพูดคราวหน้าได้เลยนะเนี่ย
มันเป็น use case ที่น่าสนใจมากเลย