Thursday, September 08, 2005

MS Visual Studio .NET 2005 & Tutorial

เมื่อคืนนั่งเขียนโปรแกรมเพลินไปหน่อย จนถึงตี 4 เพราะไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับ VS .NET 2005 ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่มากเลยทีเดียว

http://lab.msdn.microsoft.com/express/

เว็บนี้ทำได้สุดยอดจริง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับอะไรใหม่ ๆ ใน VS .NET 2005 และจะมีบางส่วนที่เป็น Tutorial เป็นการสอนให้เราทำตาม ลองเข้าไปดูที่ quick tour ถือว่าเป็นสื่อการสอนที่ยอดเยี่ยมมาก เป็น e-learning ที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่เคยเห็นตั้งแต่เกิดมาเลยทีเดียว ต่อไปถ้าเขาทำแบบนี้ออกมาเยอะ ๆ ก็ไม่ต้องไปอบรมตาม สถาบันแล้วหละ (ไม่รู้ว่าใครจะมาขยันทำให้เรียนกัน)

Windows Form Component ก็มีเพิ่มมาพอสมควร มีแต่ดี ๆ ทั้งนั้น เช่น ชุด Control Panel ที่มีปุ่ม Open, Save, Cut, Copy, etc. ก็มีมาให้เป็นชุดเรียบร้อยเลย

ส่วน Microsoft Development Enviroment 2005 นั้นก็ทำได้ดีอีกเหมือนกัน มีอะไรที่ทำให้สะดวกขึ้นอีกเยอะเลย ไม่ว่าจะแสดงส่วนของ code ที่เราทำการ Edit แต่ยังไม่ได้ Save, การเปลี่ยนชื่อ object ถ้าเป็นแต่ก่อนต้องไปไล่เปลี่ยนเอาเองทุก ๆ ตัวใน Source Code แต่เวอร์ชั่นนี้จัดการให้เรียบร้อยเลย และอีกอันก็คือสามารถดู ค่าของ object เช่นถ้าเป็น object ที่เก็บ string ที่เป็น XML ก็สามารถ View เป็น XML ได้เลยถือว่าสะดวกขึ้นมาก ๆ

.NET Framework 2.0 ก็มีอะไรใหม่ ๆ เพียบเหมือนกัน เช่นในส่วนของ Web Form Component ก็มี Login Controls, Navigation Controls และ WebParts Control เป็นต้น มีแต่เด็ด ๆ ทั้งนั้น ดูรายละเอียดได้ที่ ASP.NET 2.0

ถ้าเป็นแบบนี้สงสัยคนที่คิดจะหนีจาก VS .NET ไปซบอก Opensource ต้องทำใจยากขึ้นไปอีก เพราะมันทั้งมีพลัง ทั้งง่าย และก็สวย ถึงแม้จะแพงก็คงต้องยอมซื้อใช้ต่อไป และเท่าที่เข้าไปติดตามดูใน Mono Project นั้น พบว่าเขาก็ทำไปได้ไกลแล้วเหมือนกัน เพราะสามารถ Support ส่วนหลัก ๆ ได้เกือบทั้งหมดแล้ว ในส่วนของเว็บเองก็สามารถ Support ทั้ง Webpage และ Webservice เรียบร้อยแล้ว

No comments: