Sunday, September 11, 2005

RSS

ได้ยินเรื่อง RSS มานานพอควรแล้วแต่ยังไม่ได้ลองใช้ซักทีวันนี้ก็เลยไป Download จาก www.rssreader.com มา Install ดู ซึ่งเป็น Freeware ดู ๆ แล้วก็น่าจะ OK

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก RSS ขออธิบายคร่าว ๆ ให้ฟังหน่อย (สำหรับคนที่รู้แล้วก็ไม่ต้องอ่านนะครับเสียเวลา)

RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication เป็นวิธีการ Check ว่าเว็บไซต์ที่เราสนใจมีอะไร Update หรือเปล่า เช่น พวก blog หรือ web ข่าว ต่าง ๆ สมมุติว่ามีเว็บที่เราสนใจเข้าไปอ่านเป็นประจำอยู่ 10 เว็บ ปกติเราก็ต้องเข้าเว็บเพื่อไป check ดูว่ามีอะไรใหม่ ๆ หรือเปล่า บางทีเข้าไปแล้วก็เจอข้อมูลเดิมที่อ่านหมดแล้ว บางครั้งก็ทำให้เสียอารมณ์ บางทีลืมเข้าไป check ดูหลายวันก็ทำให้ตกข่าวไปได้เหมือนกัน

RSS มาช่วยแก้ปัญหานี้ ตัว RSS Reader จะทำหน้าที่ไป check ให้เราอัตโนมัติ โดยเราสามารถตั้งเวลาเป็น period ให้เข้าไป check ทุก ๆ นาที ชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือน ได้ เมื่อมีอะไรใหม่ ๆ update ตัว Software ก็จะรายงานให้เราทราบทันที แต่ทั้งนี้ที่ Server ก็ต้อง support RSS ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งบางครั้งก็ใช้คำว่า atom หรือ xml




เราก็เพียง copy url ของ RSS เช่น http://ohmdev.blogspot.com/atom.xml เพื่อไป Add new feed ของเรา ก็เป็นอันเสร็จ

สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บถ้าหากเราต้องการให้ใช้งาน RSS ก็เพียงแค่สร้างไฟล์ที่อยู่ในรูปแบบ XML format ขึ้นมา ก็เป็นอันใช้ได้ แล้วก็ Update File นี้เมื่อมีการ Update หรือถ้าใช้ Software ประเภท CMS ปกติก็จะมี Module มาให้ใช้อยู่แล้ว

ตัวอย่าง หน้าตา



ล่าสุด map ของ Google ก็สามารถใช้ RSS ได้ด้วย ดูรายละเอียดได้ที่นี่ http://brainoff.com/gmaps/rss.html

No comments: