Monday, March 13, 2006

แบตเตอรี่ โทรศัพท์มือถือ


พอดีนึกถึงเรื่องของแบตเตอรี่ คิดว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือที่มี 3 - 4 ขั้วนั้นเขาเอาไว้ทำอะไรกัน ส่วนคนที่รู้แล้วก็อย่าถือสานะครับ ถือว่าอ่านเล่น ๆ ขำขำก็แล้วกัน

ปกติแล้วแบตเตอรี่จะมีแค่สองขั้วคือ ไฟบวก กับ ลบ เท่านั้น แต่สำหรับโทรศัพท์มือถือ เหมือนในรูปเป็นแบตเตอรี่ของ 3310 จะมีทั้งหมด 4 ขั้ว นับจากด้านซ้ายไปขวามีรายละเอียดดังนี้ VBatt, BSI, BTemp และ Ground

1. VBatt (+) เป็นไฟบวก ปกติจะมีค่าแรงดันประมาณ 3.6 V แต่ถ้าวัดดูจริง ๆ จะสูงกว่านี้นิดหน่อย
2. BSI (Battery Size Indicator) เป็นตัวที่ใช้บอกว่าแบตตัวนี้เป็นแบบหนาหรือบางความจุเท่าไหร่
3. BTemp (Battery Temperature) เป็นตัวที่ใช้บอกอุณหภูมิของแบตเตอรี่ ถ้าอุณหภูมิของแบตเปลี่ยนแปลงจะทำให้ค่าความต้านทานภายในของขานี้เทียบกับกราวด์เปลี่ยนไป ไม่เชื่อลองเอาไฟแช็คลนไกล ๆ หน่อย (เดี๋ยวระเบิดไม่รู้ด้วย) แล้วใช้ โอห์มมิเตอร์วัดดูค่าความต้านทานจะเปลี่ยนแปลง หรือไม่ก็เอาไปแช่ตู้เย็นดูก็ได้ (แบบนี้ปลอดภัยกว่า) แต่ถ้าเป็นแบตปลอมคุณภาพห่วย ๆ บางตัวขานี้ก็ไม่ทำงาน ต้องลองกันเอาเอง
4. Ground (-) ขานี้เป็นกราวด์ (ไม่รู้จะแปลทำไม)

ส่วนแบตรุ่นใหม่ ๆ จะมีแค่สามขั้ว ขาที่หายไปคือ BSI เหลือแต่ BTemp นั่นเอง

เดี๋ยวจะลอง Short ระหว่าง (+) กับ (-) ของแบตแท้และแบตปลอมดูว่า จะเกิดอะไรขึ้น อยากรู้เหมือนกันว่าของแท้ที่โม้ ๆ ว่าตัวเองไม่ระเบิด แต่ของปลอมระเบิดนั้นจะจริงหรือเปล่า เพราะโอกาศที่โหลดจะลัดวงจรนั้นเป็นไปได้เสมอ ถ้าของแท้เจ๋งจริงต้องไม่เป็นไร ก่อนอื่นต้องหาเงินไปซื้อแบตก่อนเพราะของแท้แพงมาก

3 comments:

PPhetra said...

bsi มันบอกค่าเป็นความต้านทานเหมือน btemp หรือเปล่าครับ

Unknown said...

เผอิญที่ผมมีแบตรุ่นเดียวคือแบบบาง แบบหนาที่ใช้กันสมัยแรก ๆ กับผมไม่มี ผมเคยเอามิเตอร์วัดดูก็ได้ค่าความต้านทานค่าหนึ่งเหมือนกัน แต่ผมว่ามันไม่สำคัญ เพราะเหมือนกับเป็นตัวต้านทานที่ใช้ pull down ให้ logic เป็น 0 เท่านั้น เวลาผมต่อแหล่งจ่ายไฟตรง ๆ ให้กับโทรศัพท์ ผมสามารถเอาขานี้ไปต่อเข้ากับกราวด์แล้วเครื่องก็เปิดได้ปกติ แสดงว่ามันน่าจะเป็นแค่ logic เฉย ๆ (ผมเดาเอา) เดี๋ยววันหลังจะลองป้อน VBatt เข้าไป แล้วค่อย ๆ ปรับแรงดันลงมาจนถึง 0 ดูว่าจะเป็นเหมือนที่ผมเดาหรือเปล่า

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับบทความนะค่ะ