Tuesday, October 04, 2005

.NET Ebooks

ที่ EastASP เขามี Ebooks เกี่ยวกับ .NET ให้ Download กันครับ ผมลองเข้าไป Download มาลองเปิดดูเทียบกับหนังสือที่ผมมีซึ่งส่วนใหญ่ราคาประมาณ 2,000 - 3,000 บาท ต่อเล่ม ปรากฏว่าเหมือนกันเด๊ะ เผลอ ๆ Edition ใหม่กว่าด้วย และเท่าที่เปิดดู มีหนังสือทุก ๆ เล่มของ .NET เลย มีทั้งตระกูลทั้งโคตรเลยก็ว่าได้ เยอะมาก ๆ ผมพยายามหาอ่านดูข้อมูลเรื่อง ลิขสิทธิ์ ก็ไม่เห็น พยายามจะเข้าไปอ่าน FAQ กับ Webboard ก็ดันเป็นภาษาจีนอีก ใครอ่านภาษาจีนออกช่วยบอกหน่อยนะครับ

สิ่งที่ผมสังสัยและกลัวก็คือ มันเป็นเว็บเถื่อนหรือเปล่า เพราะดูแล้วเขาทำเหมือนเว็บมาตรฐานอย่างดีเลยหละ ถ้าไม่ใช่เว็บเถื่อนก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะช่วยให้คนเข้าถึงแหล่งความรู้ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นเว็บเถื่อนคงสร้างความเดือดร้อนให้ ผู้แต่ง สำนักพิมพ์ และร้านขายหนังสือเป็นอย่างมาก

สำหรับผมแล้วเจตนาที่เข้าไปดูรายละเอียดหนังสือก็เพื่อ ดูว่าเนื้อหาเป็นยังไงบ้าง คุ้มค่าหรือเปล่า เพราะเคยสั่งซื้อหนังสือเล่มหนึ่งมาราคาประมาณ 4,000 บาท แต่เนื้อหาข้างในไม่ได้เรื่องเลย เสียดายเงินมาก ๆ แล้วถ้าเล่มไหนผมดูแล้วเนื้อหาดีน่าอ่าน ยังไงผมก็คงซื้ออยู่เหมือนเดิม เพราะผมถือเป็นการตอบแทนคนเขียนที่เขาอุตส่าห์เสียเวลามานั่งแต่งหนังสือที่ดี ๆ ให้เราอ่าน เพราะการทำหนังสือแต่ละเล่มนั้นใคร ๆ ก็คงพอรู้ว่ามันยากแค่ไหน

เพราะฉะนั้นสำหรับผมเว็บนี้เปรียบเสมือนโชว์รูมของหนังสือ .NET ที่ผมจะเดินเข้าไปเปิด ๆ ดู คร่าว ๆ ว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร ถ้าเล่มไหนดีก็พร้อมที่จะซื้อ และจ่ายเงินด้วยความเต็มใจ ถ้าเล่มไหนไม่ได้เรื่องก็จะวางไว้บนชั้นของมันตามเดิม

EastASP Home Page

No comments: